Trị thâm và phục hồi da sau mụn

Hải có ý định viết bài về trị mụn, làm mờ vết thâm và phục hồi làn da sau hư tổn này lâu rồi mà cứ bận rồi lui lại mãi, hôm nay phải quyết tâm dành buổi tối để viết xong cho bằng được. Đây cũng là vấn đề nan giải rất nhiều bạn nhắn tin hỏi Hải, trả lời riêng cho từng bạn thì Hải không có thời gian, vì kiến thức của nó cũng dài. Hôm nay Hải tổng hợp lại toàn bộ kiến thức về việc hình thành mụn và vết thâm, sau đó là cách chữa trị vết thâm, và cuối cùng là việc làm thế nào để có một làn da khỏe mạnh.

I. Vì sao mụn để lại vết thâm?

Như mọi người biết để giải quyết triệt để bất kỳ một vấn đề, điều đầu tiên chúng ta phải hiểu rõ nguyên nhân tại sao, tại sao nó lại hình thành, làm sao mà sự việc lại phát sinh?

Mụn hình thành do các nguyên nhân:

  • Sự tăng tiết bã nhỡn trên da do tác động của môi trường như: nắng, gió, khói bụi, ô nhiễm không khí.
  • Do sự thay đổi nội tiết tố cơ thể (xảy ra cả ở nam và nữ).
  • Do chế độ nghỉ ngơi, ăn uống không hợp lý (ngủ quá muộn, ăn quá nhiều đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ gây ra mất cân bằng Omega 3-6-9 trong cơ thể…).
  • Chăn ga gối không sạch sẽ, khăn rửa mặt ẩm mốc không giặt thường xuyên, khẩu trang đeo hàng ngày chưa đảm bảo vệ sinh.
  • Tay bẩn chưa rửa và vệ sinh sạch thường xuyên sờ lên mặt và vân vê các nốt mụn, gây ra nhiễm trùng.
  • Thường xuyên trang điểm gây ra bí lỗ chân lông, dùng kem chống nắng hàng ngày nhưng chưa làm sạch da cẩn thận (hôm nào make-up Hải sẽ tẩy trang 3 bước: nước tẩy trang – dầu tẩy trang – sữa rửa mặt, hôm nào chỉ dùng kem chống nắng Hải sẽ tẩy trang 2 bước: nước tẩy trang – sữa rửa mặt).

Mụn hình thành và phát triển qua 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 và 2: Mụn là khối bã nhờn nằm trong nang lông. Do lỗ chân lông bị tắc nghẽn, bã nhờn tăng tiết hoạt động làm cho lỗ nang lông tích tụ nhiều bã nhờn. Đây  chính là tiền thân và khởi đầu của những nốt mụn.
  • Giai đoạn 3: Một số loại vi khuẩn kết hợp với sự tăng tiết bã nhờn làm mụn bị viêm nhiễm, và ăn sâu xuống nang lông.
hình thành vết thâm
Ảnh internet

II. Cách khắc phục vết thâm trên mặt.

Sau khi biết rõ nguyên nhân hình thành mụn và gây ra vết thâm trên mặt chúng ta sẽ có nhiều phương pháp để chữa trị và hạn chế nhất việc vết thâm hình thành trên da, cũng như làm thế nào để khắc phục nó.

1. Chế độ chăm sóc và phục hồi làn da bị tổn thương.

  • Không cho tay lên sờ mặt, nặn mụn và chạm vào vết mụn thường xuyên. Cô bạn tớ do thường xuyên cho tay lên mặt vân vê nốt mụn, ngay sáng hôm sau nó đã bị viêm và mưng mủ ra, trường hợp nhiễm trùng nặng đến nỗi bạn ấy phải đến viện để xử lý và tiêm thuốc không sẽ nhiễm trùng máu cực kỳ nguy hiểm. Tớ biết là các cậu khó chịu, tớ cũng thế thôi, nhưng trong thời gian có mụn tớ ít soi gương lắm, thậm chí còn lấy vải che các tấm gương lại, đi làm việc khác như: đọc sách, uống trà, nấu ăn… để làm cho nó quên đi chứ không cứ ngồi im một chỗ là tay thể nào cũng bắt đầu sờ mó lên mặt.
  • Uống nhiều nước, uống nước để hỗ trợ thận thải độc đố ra ngoài. Tớ có công thức nho nhỏ chia sẻ với các cậu luôn, vì thực ra tớ cũng cực kỳ bận bịu, không có thời gian pha chế nấu nướng nhiều đâu. Nhưng sáng ra tớ sẽ pha vào bình giữ nhiệt 300ML nước ấm và cho vài lát chanh (chanh vàng chứ không dùng chanh xanh, chanh xanh nồng độ axit cao hơn dễ làm hại đến dạ dày) vào đó, hoặc không chanh thì cho 2 thìa mật ong sau đó đem lên lớp uống. Và bữa sáng tớ hai giải quyết bằng 1 lát bánh mỳ sandwich thôi. À, mật ong tớ dùng mật ong Manuka MCO 250+ của New Zealand nhưng tớ không khuyên mọi người đều mua loại này, vì nó rất đắt, tớ mua gần 1tr/hũ 250g ý. Thay vào đó tớ recommend cho mọi người một loại mật ong khác, nó có khả năng kháng viêm cao hơn mật ong thông thường, và được cho là tốt đối với sức khỏe và hỗ trợ việc thải độc tố rất tốt. Đó là mật ong hoa Acacia (Lune de Miel – Pháp). Hai loại mật ong tốt và nổi tiếng nhất thế giới hiện này là mật ong Manuka (New Zealand) và mật ong hoa Acacia (nguyên chất 100% của Pháp), giá thành của nó lại khá dễ chịu, tớ mua 350k/hũ 500g.
QQ图片20160716011603
Mật ong hoa Acacia nguyên chất 100% (Lune de Miel – Pháp)
  • Sử dụng sảm phẩm skincare hợp lý để không làm tổn thương đến da, da trong giai đoạn này cực kỳ non yếu, dễ bị bào mòn và dễ dị ứng nhất. Sữa rửa mặt tớ recommend các cậu dùng Cerave của Mỹ (tớ dùng hết 2 chai mà toàn 355ML cơ đấy, đủ để biết nó đáng yêu thương thế nào), tẩy trang Bioderma (màu hồng cho da nhạy cảm), toner tớ dùng thứ nước hoa hồng thứ thiệt 100% hoa hồng nguyên chất Aroma zone Rose de mai (hoa hồng Pháp chưng cất 100% và còn uống và pha trà được luôn). Các bước skincare sau tớ khuyên các cậu dùng các sản phẩm dịu nhẹ, không chứa cồn, không chứa thành phần tương tự cồn như rượu, rượu lên men (SK-II chứa rượu lên men, da yếu dùng sẽ hỏng da đấy, các cậu đừng ham hố). Thay vào đó các cậu tham khảo sản phẩm của các thương hiệu: Bioderma, La Roche Possay… nhé!
  • Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng, ăn quá nhiều đồ ngọt, chất béo, hút thuốc lá, uống rượu bia.
  • Đặc biệt là các cậu phải cố gắng ăn uống, sinh hoạt điều độ, đi ngủ đúng giờ giấc, khoảng thời gian 22h-2h là thời gian làn da hấp thụ các dưỡng chất từ kem dưỡng da tốt nhất, từ 1h-3h sáng là khoảng thời gian gan đào thải độc tố làm việc tốt nhất, từ 3h-5h sáng là khoảng thời gian thận đào thải độc tố tốt nhất. Tớ hay đi ngủ tầm 23h hơn 1 xíu, muộn nhất là hơn 12h đêm là cố lên giường đi ngủ rồi.

2. Một số cách chữa trị và làm mỡ vết thâm.

  • Trị thâm bằng nước cốt chanh
chanh vàng
Trị thâm bằng nước cốt chanh

Axit tự nhiên có trong nước cốt chanh là loại nước tẩy vết thâm an toàn cho da. Các cậu chỉ cần 1 quả chanh tươi hoặc 1-2 thìa nước cốt chanh. Bôi trực tiếp lên vùng da có vết thâm và rửa lại với nước sau 15-20 phút.

Sau khi rửa sạch nên dưỡng ẩm để da không bị khô, axit chanh làm da bị mất cân bằng độ pH nên da hay khô căng. Như Hải hay mua chanh vàng thay vì chanh xanh, chanh vàng có độ axit tự nhiên nhẹ hơn chanh xanh. Với các bạn da yếu và sợ da dễ bị mài mòn nhanh như Hải thì nên mua chanh vàng rồi thêm 01 giọt mật ong Acacia thêm vào đó rồi hay bôi lên vùng có vết thâm. Các cậu cũng nên nhớ dùng kem chống nắng hàng ngày để không bị bắt nắng nhé! Ánh nắng sẽ làm vết thâm sậm màu và lâu khỏi hơn đấy!

  • Sử dụng tinh dầu hạt Tầm Xuân (Rosehip Seed Oil) để trị vết thâm
QQ图片20160709233025
Tinh dầu hạt tầm xuân Rosehip Seed Oil của thương hiệu Mountain Rose Herbs

Tinh dầu hạt tầm xuân được đánh giá là phương pháp điều trị vết thâm cực kỳ hiệu quả. Với những vết thâm cứng đầu các cậu chỉ cần chấm 1-2 giọt lên vết thâm hoặc xoa đều ra tay massage toàn bộ khuôn mặt cho nó thấm đều là được. Các vết thâm mờ dần khá là nhanh đấy.

Tinh dầu hạt tầm xuân của thương hiệu Mountain Rose được tớ khá tin dùng vì giá thành phải chăng không quá đắt, à mua cả chai to đùng thì đắt, các cậu mua lọ chiết ra cho rẻ nhé. Thương hiệu Mountain Rose chuyên sản xuất tinh dầu và có rất nhiều loại, tớ cũng có nhiều tinh dầu của hãng này lắm, dùng thì mãi chả hết vì mua chai to đấy :((

*Lưu ý: Tinh dầu hạt tầm xuân chỉ dùng cho người chỉ còn vết thâm, với những bạn vẫn còn mụn đỏ chống chỉ định không được dùng nhé. Sẽ làm các vết mụn đỏ nghiêm trọng hơn đấy, hoặc các cậu chỉ chấm riêng ở các chỗ có vết thâm thôi nhé!

  • Sử dụng mặt nạ tinh bột nghệ + sữa chua (không đường) + mật ong

Hẳn các cậu cũng nghe nhiều về nghệ có tác dụng trị thâm, làm mờ sẹo, sữa chua lên men tự nhiên (không đường) có tác dụng làm mịn da, làm trắng và sáng da, mật ong có độ sát khuẩn cao, chống viêm và kháng khuẩn rất tốt.

Nhưng bôi nghệ trực tiếp sẽ làm vàng mặt. Công thức tớ hay dùng nhất là: tinh bột nghệ (khác với tinh nghệ, tinh nghệ sẽ vàng như nghệ ấy, tinh bột nghệ thì rất nhạt màu thôi) trộn với 2 thìa sữa chua (không đường) và 2 giọt mật ong Acacia, trộn đều hỗn hợp.

Khuôn mặt trước đó đã được rửa sạch sẽ, nếu có thời gian các cậu xông mặt giúp tớ trước khi đắp mask nhé, sẽ giúp lỗ chân lông thoáng và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Công thức xông mặt cũng đơn giản thôi, cậu nào có điều kiện thì mua máy, cậu nào không có điều kiện thì đun nồi nước sôi, cho vào vài lá chanh, vài lát chanh tươi, dập một chút xả, lượng nước đủ ngập các loại lá thôi nhé! Sau đó dùng một chiếc khăn sạch trùm lên đầu để hơi nước không bị phân tán, mặt cách nồi nước sôi 30cm. Xông hơi cho mặt 10 phút là đủ rồi, đừng xông hơi lâu quá không lại nghiện đấy haha.

Đắp công thức này 2 lần/tuần, cách ít nhất 2 ngày hãy đắp lại nhé!

  • Sử dụng vitamin C (cả serum, tinh chất và các món ăn chứa vitamin C).

Hiệu quả của việc sử dụng vitamin C trong ngành công nghệ mỹ phẩm đã được kiểm chứng là có hiệu quả rõ rệt nhất. Rất nhiều sản phẩm làm trắng bây giờ đều chứa vitamin, các sản phẩm làm giảm đốm đen, trị thâm nám cũng chứa vitamin C luôn. Hiện tại trong routine của Hải có Resist BHA 2% của Paula’s Choice nên Hải tránh bôi các sản phẩm chứa vitamin C lắm (hai chất này dùng chung dễ kích ứng, nếu muốn dùng chung thì sau khi dùng BHA muốn bôi serum hay sản phẩm làm trắng chứa vitamin C thì nên cách ra 20-25 phút nhé!).

Ngoài ra thì Hải cực kỳ khuyến khích các cậu ăn uống hoa quả thật nhiều, các loại hoa quả chứa vitamin C gíup quá trình mờ vết thâm, da trắng sẽ càng nhanh hơn. Như Hải ngày nào cũng 300ML nước pha với 2 quả chanh tươi, và không cho thêm đường, cứ vậy mà uống thôi. Vitamin C cũng giúp phục hồi sức khỏe rất tốt, ngày trước Hải dễ ốm với cúm vặt lắm. nhưng từ ngày chăm chỉ sử dụng nước chanh hàng ngày và cứ sáng ra là chanh vàng – mật ong sức đề kháng cũng tốt lên rất nhiều.

Serum vitamin C Hải đang sử dụng là SkinCeuticals – C E Ferulic nhưng giá thành rất cao, tận 100E (gần 3tr) nên Hải cũng không recommend cho tất cả mọi người. Mới cả sản phẩm tốt hay không phải xem nó có hợp với da và cơ địa người sử dụng không nữa. Như bạn Hải dùng toàn kêu như nước lã không thấy hiệu quả, còn Hải lại thấy thấm nên vẫn tiếp tục dùng. Ngoài ra, có 3 serum vitamin C mà Hải đã từng dùng qua, giá thành phải chăng hơn rất nhiều mà thấy hiệu quả cũng ổn lắm.

  • Insta Natural Pro-Radiant Skin Brightening Serum: dòng vitamin C này texture hơi đặc, sẽ hợp với các bạn ra khô hơn, vì nó lâu thấm.
  • Timeless 20% Vitamin C + E Ferulic Acid Serum: đây được đánh giá là bản dupe của SkinCeuticals C E Ferulic đình đám Hải đang sử dụng, nó cũng không quá đặc mà cũng không quá mỏng, thích hợp cho da hỗn hợp (cả hỗn hợp dầu và hỗn hợp khô), em này cấp ẩm cũng tốt nên da căng mọng lên trông thấy sau 01 tuần sử dụng.
  • Map Hippie Advance Skin Care Vitamin C Serum: em này là dòng serum vitamin C mỏng nhất so với 2 dòng trên, thấm cực nhanh, da dầu dùng em này cũng ko lo bị bí da, nhưng chát hơn so với 2 dòng trên kia luôn, hơn 700k thì phải.

Hải bôi serum hay cho 2-3 giọt ra tay rồi xoa cho nóng tay lên rồi mới áp lên mặt, khi tay nóng sẽ làm các mạch máu và huyệt trên mặt hoặt động tốt hơn, lỗ chân lông tiếp xúc với khí nóng cũng sẽ nở ra để hấp thụ tinh chất một cách nhanh nhất.

*Lưu ý: Những bạn da còn nhiều mụn đỏ không nên sử dụng vitamin C, đợi mụn đỡ rồi, còn chủ yếu là vết thâm mới nên bắt đầu sử dụng. Tránh vết thương hở!

  • Sử dụng Caudalie Serum Vinoperfect – được mệnh danh tinh chất trị thâm nám tốt nhất nước Pháp
QQ图片20160716011305
Caudalie Serum Vinoperfect

Với vinoferine – một hoạt chất tinh khiết được chiết từ nhựa của cây nho mang lại hiệu quả gấp 62 lần vitamin C, hiệu quả hơn gấp 4 lần so với Koiic Acid, và ít nhất hiệu quả hơn gấp 13 lần so với arbutin trong việc làm trắng da, mờ vết thâm, ngăn ngừa đốm nâu (Theo Caudalie). Nghe cái quảng cáo thôi đã bùi tai lắm rồi nên Hải cũng quyết định mua dùng thử, vì bản thân nho rất tốt, Hải ăn nho thường xuyên để giúp da chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa trên da. Thứ 2, Hải là người hay bị hạ đường huyết, mà ăn socola thì dễ béo và nhiều đường dễ nổi mụn, nên Hải tiếp vào cơ thể bằng lượng đường có trong trái nho. Ngoài ra, hiện nay Hải đang uống viên Graped Seed Oil của Blackmores (Úc) để làm đẹp da nữa.

Serum Vinoperfect có màu trắng hơi đục, dạng lỏng, chất serum không quá lỏng nhưng cũng không quá dày, sẽ phù hợp với da khô và hỗn hợp hơn, da nhiều dầu không nên sử dụng, nếu sử dụng nên dùng vào mùa đông, mùa hè chắc sẽ lâu thấm đấy mọi người ạ. Hải dụng được 2 tuần, không apply cho toàn bộ khuôn mặt mà chỉ chấm ở chỗ có vết thâm. Vết mụn mới có thôi nên Hải xử lý luôn nhưng do cơ địa nên lần nào có mụn là sẽ có vết thâm rồi, được cái biết cách xử lý nên chỉ 2 tuần là vết thâm đã mờ và 01 tháng là như chưa hề có gì xảy ra ở vùng da đó luôn.

Hải lấy 1 giọt lên đầu ngón trỏ, sau đó xoa lên luôn vết thâm cho nó thấm, rồi massage cho nóng khuôn mặt để serum hoạt động tốt hơn. Sau 3-4 phút massage mới bôi kem khóa ẩm và đi ngủ.

Serum có mùi ngai ngái của nho, nhưng không khó ngửi, sản phẩm cũng không chứa hương liệu hay parabens nhưng ngày đầu tiên sử dụng để an toàn tránh dị ứng Hải vẫn apply trên vùng cổ trước và để qua một đêm rồi hôm sau mới apply lên mặt đấy. Da Hải nhạy cảm nên các bạn da nhạy cảm chắc cũng dùng được, nếu để an toàn nhất thì vẫn nên apply ở cổ để test sản phẩm trước nhé!

Vết thâm do mụn để lại mờ đi cũng khá nhanh, vùng da bôi em vinoperfect nó còn sáng hơn các chỗ không bôi nên về sau Hải phải apply trên toàn bộ khuôn mặt, vì cảm giác vùng da dùng riêng em này nó căng và đẹp hơn chỗ khác chứ, cảm tưởng như bôi kem lót chứa silicone lên cái chỗ đấy. Có đáng ghét không :))

Về Việt Nam Hải đổi sang dùng foundation kiềm dầu, nhưng khô quá nó dễ mốc mặt lắm, chính là em foundation Stay Matte của Rimmel London ấy, khô quá nên Hải đã nghĩ ra trộn thêm serum vinoperfect thêm vào, và kết quả bất ngờ luôn, mặc dù serum dưỡng trắng chứ không phải cấp nước nhưng nó vẫn làm foundation biến thành dạng semi-matte vừa căng da mà vẫn kiềm dầu.

Các cậu có thể tìm mua ở các shop đồ Pháp xách tay như: Maple Leaf chẳng hạn.

  • Em cuối cùng trong list các sản phẩm trị thâm là một bé nhỏ mà có võ luôn. Kem trị thâm Cicaplast của La Roche Possay.

QQ图片20160716011259

Em này Hải dành cho nó một tình yêu mãnh liệt cực kỳ, không thể sống thiếu được luôn. Dùng sang tuýp thứ 3 rồi đấy. Cứ mỗi một năm sang kia học là phải mua trước ở nhà vài tuýp mang sang dùng dần.

Kết cấu kem mỏng, dạng gel, bôi lên da hơi mát mát và thấm nhanh. Mọi người cùng ngó qua bảng thành phần của Cicaplast với Hải chút nhé!

  • Madecassoside giúp làm tăng sự sản sinh các tế bào mới trên da, kích thích hình thành lớp biểu bì mới, chữa lành cho lớp biểu bì cũ bị tổn thương.
  • Chứa phức hợp đồng/kẽm/mangan giúp sản sinh tế bào non trẻ và thay da mới.
  • Thành phần Panthenol giúp làm giảm sưng viêm và phục hồi mô da.
  • Ngoài ra, sản phẩm có chứa rất nhiều hoạt chất chống khuẩn để bảo vệ da ngăn ngừa lên mụn mới.

Nhìn lướt qua bảng thành phần chắc các cậu đã hiểu vì sao em nó được Hải ưu ái lựa chọn hàng đầu chưa?

Về hiệu quả sản phẩm thì khỏi nói, sau khi nặn hết nhân mụn, Hải làm sạch vùng da vừa nặn và apply Cicaplast lên là ngay hôm xong vết thương hở đã đóng vẩy rồi, cứ bôi 2 lần/ngày đều đặn sang ngày thứ 4 vết thương đã lên da non rồi. Qua 01 tuần thì vảy bong, da non hơi hồng hồng mình vẫn tiếp tục bôi, sau 2-3 tuần vết thâm đã mờ tìn tịt luôn, sau 01 tháng thì vùng da như mới, như chưa hề có bất kỳ vết thâm nào trên đó vậy. Với vết thâm đã lâu ngày thì dùng em này không có hiệu quả đâu ạ, em nó hoạt động tốt hơn trên các vết thâm mới có hơn.

Cuối cùng, ngoài sử dụng các sản phẩm giúp kích thích từ bên ngoài, các bạn cũng nên chú ý ăn uống nhé. Không nên ăn xì dầu vì sẽ làm vết thâm lâu mờ, không ăn rau muống sẽ khiến bị sẹo lồi. Hàng ngày trước khi ra ngoài 20p nhớ bôi kem chống nắng đầy đủ để tránh tia UV làm vết thâm càng sậm màu hơn nhé!

Hải chúc các cậu luôn đẹp!

 

Bình luận về bài viết này